Wednesday, March 20, 2013

Nói, nhìn lẳng lơ cũng bị phạt

ke toan thue,benh viem xoang,viem mui di ung

Hiệp định của Liên Hiệp Quốc và luật lệ nhiều quốc gia quy định rất cụ thể hành vi quấy rối tình dục từ lời nói, ánh mắt đến cử chỉ.

Luật không phân biệt giới tính, nghề nghiệp của người vi phạm và nạn nhân. Không chỉ người bị vi phạm mà người chứng kiến hoặc cùng chung đơn vị cũng có quyền tố cáo.

Ở các nước, tình trạng bị quấy nhiễu tình dục (QRTD) có thể xảy ra ở bất kỳ công sở nào, với bất kỳ đàn bà ở nhóm tuổi và từng lớp tầng lớp nào. Nhiều nước đã có luật quy định những hành vi nào được xem là QRTD và quy định xử phạt từ bồi hoàn cho đến tù giam.

quấy nhiễu tình dục: Không phân biệt giới tính

Hiệp định Loại trừ mọi hình thức phân biệt đối xử với đàn bà của Liên Hiệp Quốc (LHQ) định nghĩa QRTD như sau: có lời nói hay hành động khiêu dâm và bộc lộ nhu cầu tình dục, đụng chạm cơ thể, có bình luận mang màu sắc tình dục. Các hành vi này có thể hạ nhục, gây ra các vấn đề về sức khỏe và an toàn cho nạn nhân, đồng thời tạo ra môi trường làm việc thù địch nếu nạn nhân có lý do để tin rằng sự khước từ sẽ gây bất lợi cho công việc của họ.

Luật các nước nêu rõ người QRTD có thể là người có vẻ ngoài cùng giới tính với nạn nhân, thủ phạm hoặc nạn nhân QRTD đều có thể là nam giới lẫn đàn bà. Tuy thế, đa số các vụ QRTD được công khai thì nạn nhân là đàn bà.

No comments:

Post a Comment