Wednesday, January 23, 2013

BlackBerry 10 và Windows Phone 8 đang cố thoát khỏi sự thờ ơ


Không nghi ngờ gì, năm 2013 chắc chắn sẽ là một năm biến động đầy thú vị với ngành công nghiệp di động. Apple và Google sẽ tiếp tục công cuộc chinh phục thị trường với iOS và Android - khiến cho những đối thủ khác ngày càng khó khăn hơn để sống sót. Đây sẽ là một năm đầy thách thức với những công ty điện thoại lỗi thời như Research In Motion và Microsoft hay thậm chí những nhà sản xuất như Nokia, HTC hay Motorola của Google.


Những nhà phân tích thuộc Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) đã phát hành 10 dự đoán cho ngành công nghiệp công nghệ thông tin của năm 2013. Qua một số dữ liệu, IDC dự đoán những khó khăn lớn sẽ đến với RIM và Microsoft trong ngành công nghiệp điện thoại di động, nếu các công ty này không thu hút được sự quan tâm của những nhà phát triển ứng dụng cho nền tảng di động của họ. 

Những nhà phát triển ứng dụng là chìa khóa

IDC nêu rõ, "Sức mạnh cạnh tranh của những nền tảng như - iOS, Android, Windows và những nền tảng di động khác - sẽ dựa hoàn toàn vào khả năng thu hút những nhà phát triển ứng dụng của mỗi nền tảng đó."

IDC tiếp tục trích dẫn báo cáo hàng quý của công ty dịch vụ di động Appcelerator về lợi nhuận được chia cho những nhà phát triển ứng dụng trên mỗi nền tảng di động. Android (điện thoại thông minh và máy tính bảng) và iOS (iPhone/iPad) dẫn đầu về lợi nhuận được chia, trong khi Windows (33%) và BlackBerry (9%) là rất thấp.

"IDC dự đoán rằng rằng nếu 2 công ty này không thể nâng được mức lợi nhuận cho những nhà phát triển ứng dụng lên được trên 50% vào cuối năm 2013, họ sẽ đi dần dần vào con đường sụp đổ nền tảng của họ." báo cáo cho biết "Chúng ta đang mong đợi những thay đổi tích cực về giá và sự cấp phép cho ứng dụng của Windows để tăng khả năng thu hút những nhà phát triển ứng dụng di động và khách hàng sử dụng thiết bị di động."
 
Làm sao để thu hút những nhà phát triển ứng dụng?

Microsoft từ lâu đã cố gắng khuyến khích các các nhà phát triển trên hệ sinh thái của mình bằng các ưu đãi khác nhau, từ các công cụ phát triển miễn phí đến việc trả tiền cho các nhà phát triển viết ứng dụng cho nền tảng của họ. Nhìn chung, các nhà phát triển sẽ đến với những nền tảng có nhiều người dùng và mức lợi nhuận cao - cụ thể là iOS và Android.

Microsoft sẽ cần một sự tăng trưởng lớn trong doanh số bán hàng của Windows Phone từ đối tác sản xuất chính của họ là Nokia và HTC để có được nhựng sự thu hút nhất định với giới phát triển ứng dụng.Ngay cả với những thách thức này, mức lợi nhuận 33% cho những nhà phát triển ứng dụng trên Windows 8 và những hệ điều hành có liên quan khiến cho tương lai của Microsoft trong năm 2013 vẫn khả quan hơn rất nhiều so với Research In Motion.

RIM đã bỏ khá nhiều công sức vào năm 2012 để tập hợp những nhà phát triển trên khắp thế giới cho nền tảng BlackBerry 10 sắp tới của họ. BlackBerry 10 Jam World Tour đã dừng chân tại Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Châu Mỹ La Tinh. Rõ ràng, RIM cũng tự biết sự thành công của nền tảng mới của họ phụ thuộc trực tiếp vào sự nhiệt tình của bên phát triển ứng dụng.
 
Đầu tuần này, RIM đổi tên BlackBerry App World thành BlackBerry World và công bố nhiều ưu đãi cho các nhà phát triển đã di chuyển đến để xây dựng cho nền tảng BlackBerry 10. Cùng với Appcelerator, RIM cung cấp miễn phí BlackBerry 10 phiên bản Alpha Dev cho 1.000 nhà phát triển đầu tiên đã trình ứng dụng của mình để xem xét.

Ngoài ra, hơn 10.000 nhà phát triển sẽ có thể nhận được một năm miễn phí dịch vụ đám mây và thống kê của Analytics qua RIM. Nền tảng phát triển Titantium của Appcelerator nay cũng đã hỗ trợ cho những nhà phát triển ứng dụng của BlackBerry và 2 công ty này sẽ ra mắt sự tích hợp này vào tuần này ở Bangkok, Thái Lan.

RIM cũng đã đưa ra kết quả của một cuộc khảo sát độc lập với các nhà phát triển gần đây và một số kết quả là khá đáng khích lệ. Ví dụ, kết quả khảo sát cho thấy 8% những nhà phát triển ứng dụng sẽ xem BlackBerry là nền tảng phát triển chính, tăng 5% so với trước đây.

Những con số trên có thể đem lại hi vọng cho RIM, nhưng chúng vẫn chưa thỏa mãn được mức lợi nhuận 50% cho những nhà phát triển của IDC để tránh được một kết cục thất bại. Mức lợi nhuận cho những nhà phát triển của BlackBerry 10 sẽ đạt đỉnh vào cuối tháng 1 năm 2013 khi RIM công bố thiết bị đầu tiên chạy hệ điều hành mới.



Read more: http://www.digispace.vn/2012/12/blackberry-10-va-windows-phone-8-ang-co.html#ixzz2IaT9HiFl

---------------------------------------------------------------------------------------

Ke toan thue Bac Thanh

No comments:

Post a Comment